แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา
วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เซลล์ : หน่วยของสิ่งมีชีวิต
จำนวน 10 ชั่วโมงเรื่อง เซลล์พืชและเซลล์สัตว์ เวลา 2 ชั่วโมง
ครูผู้สอนนางสาววิไลพร หนูสิน โรงเรียนป้อมนาคราชสวาทยานนท์
1. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว 1.1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆ
ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
ตัวชี้วัด
ว
1.1 ม.1/4 ทดลองและอธิบายหน้าที่ของส่วนประกอบที่สำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
2.
สาระสำคัญ
เซลล์พืชมีรูปร่างสี่เหลี่ยม
มีคลอโรฟิลล์ และผนังเซลล์หนา เซลล์สัตว์รูปร่างค่อนข้างกลม ไม่มีคลอโรฟิลล์และผนังเซลล์
เซลล์พืชสร้างอาหารเองได้ เพราะมีคลอโรฟิลล์ เซลล์สัตว์สร้างอาหารเองไม่ได้เพราะไม่มีคลอโรฟิลล์
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถบอกลักษณะของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ได้ (K)
2. นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
(P)
3. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (A)
4. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 สร้างความสนใจ (engagement)
1. ครูทบทวนเรื่องกล้องจุลทรรศน์ แล้วโยงไปหาสิ่งมีชีวิตของพืชและสัตว์ว่าประกอบด้วยหน่วยเล็กๆ
เหล่านี้ เพื่อให้นักเรียนเปรียบเทียบในกิจกรรมต่อไป
2. ครูถามคำถามสำคัญเพื่อนำนักเรียนเข้าสู่กิจกรรมโดยครูถามคำถามสำคัญ
ดังนี้
- นักเรียนใช้กล้องจุลทรรศน์ศึกษาลักษณะของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ได้หรือไม่
- เซลล์พืชและเซลล์สัตว์มีลักษณะรูปร่าง
เหมือนหรือแตกต่างกัน
ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา (exploration)
1. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน ศึกษาวิธีทำกิจกรรม เรื่อง
ศึกษาเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
โดยครูใช้คำถาม ดังนี้
- นักเรียนคิดว่าเซลล์พืชและเซลล์สัตว์เหมือนกันหรือไม่
อย่างไร (ไม่เหมือนกัน เซลล์พืชมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม
เซลล์สัตว์มีรูปร่างค่อนข้างกลม)
3. อธิบายวิธีการทำแผ่นสไลด์ให้นักเรียนเข้าใจ
โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มลองทำแผ่นสไลด์
4. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันทำแผ่นสไลด์เยื่อหัวหอม
แผ่นสไลด์สาหร่ายหางกระรอก แผ่นสไลด์ผิวใบว่านกาบหอย และแผ่นสไลด์เยื่อบุข้างแก้ม
5. ให้นักเรียนศึกษาภาพเซลล์ที่มองเห็นจากกล้องจุลทรรศน์
พร้อมบันทึกผลการทำกิจกรรม แล้วตอบคำถามท้ายกิจกรรม เรื่อง ศึกษาเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
ขั้นที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป
(explanation)
1. ให้นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับกล้องจุลทรรศน์
โดยครูใช้คำถามหลังทำกิจกรรมตามคำถามในใบกิจกรรม เรื่อง ศึกษาเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ ดังนี้
- รูปร่างของเซลล์เยื่อหัวหอม
เซลล์สาหร่ายหางกระรอก และเซลล์ผิวใบว่านกาบหอย มีลักษณะคล้ายกันอย่างไร (มีลักษณะเป็นรูปเหลี่ยมๆ
เรียงต่อกันเป็นช่องๆ)
-
เซลล์ผิวใบว่านกาบหอยมีลักษณะแตกต่างจากเซลล์พืชชนิดอื่นอย่างไร (เซลล์ที่เป็นช่องสี่เหลี่ยม
2 เซลล์ และเซลล์ที่มีลักษณะเมล็ดถั่ว 2 เมล็ดประกบกัน)
- เซลล์ที่พบในใบว่านกาบหอยเรียกว่าอะไร (เซลล์ปากใบหรือเซลล์คุมพบในใบว่านกาบหอย)
- เซลล์เยื่อหัวหอมต่างจากเซลล์สาหร่ายหางกระรอกอย่างไร (เซลล์เยื่อหัวหอมมองเห็นนิวเคลียสชัดเจนและไม่มีคลอโรพลาสต์
เซลล์สาหร่ายหางกระรอกเห็นนิวเคลียสไม่ชัดเจนและมี คลอโรพลาสต์)
- เซลล์เยื่อบุข้างแก้มมีส่วนประกอบอะไรบ้าง (เยื่อหุ้มเซลล์
นิวเคลียส และไซโทพลาซึม)
- ลักษณะของเซลล์เยื่อบุข้างแก้มกับเซลล์ผิวใบว่านกาบหอยต่างกันอย่างไร (เซลล์เยื่อบุข้างแก้มมีรูปร่างไม่เป็นเหลี่ยม
เซลล์ผิวใบว่านกาบหอยมีรูปร่างเป็นเหลี่ยม และมีเม็ดคลอโรพลาสต์)
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้ (elaboration)
1. ครูอธิบายตารางเปรียบเทียบส่วนประกอบที่สำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์เพิ่มเติม
ส่วนประกอบ
|
เซลล์พืช
|
เซลล์สัตว์
|
1. รูปร่าง
|
สี่เหลี่ยม
|
กลมรี
|
2. ผนังเซลล์
|
มี
|
ไม่มี
|
3. เยื่อหุ้มเซลล์
|
มี
|
มี
|
4. คลอโรพลาสต์
|
มี
|
ไม่มี
|
5. นิวเคลียส
|
มี
|
มี
|
6. ไซโทพลาซึม
|
มี
|
มี
|
ขั้นที่ 5 ประเมิน (evaluation)
1. ครูประเมินการเรียนรู้ของนักเรียน
ดังนี้
-
สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม
-
สังเกตการร่วมอภิปราย การตอบคำถามในชั้นเรียน และการตอบคำถามในใบงาน
5. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2. ใบกิจกรรม เรื่อง ศึกษาเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
6.
การวัดผลประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัดและประเมินผล
|
วิธีวัด
|
เครื่องมือวัด
|
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
|
1. นักเรียนสามารถบอกลักษณะของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ได้
(K)
2. นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
(P)
3. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
(A)
|
1. การถาม-ตอบ
2. ตรวจใบกิจกรรม
เรื่อง ศึกษาเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
3. สังเกตพฤติกรรม
|
1. คำถาม
2. ใบกิจกรรม เรื่อง ศึกษาเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
3. แบบสังเกตพฤติกรรม
|
1.
นักเรียนตอบคำถามถูกต้องร้อยละ 80
2.
นักเรียนทำใบกิจกรรม
เรื่อง ศึกษาเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ ถูกต้องร้อยละ 70
3.
นักเรียนผ่านการประเมินการสังเกตพฤติกรรมระดับ 2 ขึ้นไป
|
7. บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
8. ปัญหาและอุปสรรค
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
9. ข้อเนอแนะและแนวทางแก้ไข
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
ลงชื่อ……………………………… ผู้สอน
(นางสาววิไลพร
หนูสิน)
วันที่ ........ เดือน
......................... พ.ศ. ..............
ข้อเสนอแนะของครูพี่เลี้ยง..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ
....................................................................
( นางสาวอำพร พลเพ็ง )
ครูพี่เลี้ยง
ครูพี่เลี้ยง
แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติการกลุ่ม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
วันที่ ………. เดือน …………………………………. พ.ศ. ……..………..
พฤติกรรม
กลุ่มที่
|
การวางแผนร่วมกัน
|
การแบ่งงาน
รับผิดชอบ
|
ความสะอาดเรียบร้อย
|
ผลสำเร็จของงาน
|
สรุปผลการ
ประเมิน
|
||||||||
3
|
2
|
1
|
3
|
2
|
1
|
3
|
2
|
1
|
3
|
2
|
1
|
คะแนนเฉลี่ย
(12 คะแนน)
|
|
1
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ลงชื่อ……………………………………………………….ผู้ประเมิน
(นางสาววิไลพร หนูสิน)
เกณฑ์การให้คะแนน
ระดับ 3 หมายถึง มีผลการปฏิบัติมาก
ระดับ 2 หมายถึง มีผลการปฏิบัติปานกลาง
ระดับ 1 หมายถึง มีผลการปฏิบัติน้อย
เกณฑ์การประเมิน
ระดับ
|
ช่วงคะแนน
|
ระดับคุณภาพ
|
3
|
9-12
|
ดี
|
2
|
5-8
|
พอใช้
|
1
|
1-4
|
ปรับปรุง
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น